Tìm hiểu về các loại đá quý tự nhiên thường sử dụng để làm trang sức

Đá quý tự nhiên thường được sử dụng đế gắn lên trang sức, làm tăng giá trị và tính thẩm mỹ cho món đồ. Nhắc đến đá quý nhiều người sẽ hình dung ra những viên đá lấp lánh, nhiều màu và đắt tiền. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đá quý tự nhiên là gì và những loại đá quý nào thường được sử dụng nhất hiện nay. Vậy hãy cùng Danny Jewelry tìm hiểu trong bài viết sau đây.

C:\Users\hp\Downloads\da-quy-tu-nhien-1.png

Đá quý tự nhiên thường được sử dụng để chế tác trang sức

1. Đá quý tự nhiên là gì? 

Đá quý tự nhiên được hiểu đơn giản là những khoáng vật nằm sâu trong lòng đất, trải qua hàng ngàn, hàng triệu thậm chí là hàng tỷ năm biến đổi địa chất để trở thành các loại đá có giá trị về mặt kinh tế lẫn thẩm mỹ. 

Người ta gọi đá quý tự nhiên để phân biệt với đá quý nhân tạo. Về hình thức và cấu tạo, đá quý nhân tạo cũng giống đá quý tự nhiên. Tuy nhiên xét về mặt giá trị hay mức độ quý hiếm thì đá quý tự nhiên vẫn được đánh giá cao hơn, vì thế giá thành cũng đắt đỏ hơn.

Thế giới đá quý rất đa dạng do những loại khoáng vật kết tinh từ nhiều hợp chất khác nhau. Có khoảng 100 loại khoáng vật được sử dụng để làm trang sức, chúng được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý. Người ta khai thác những loại đá này rồi xử lý và chế tác để tạo thành một viên đá quý hoàn chỉnh hoặc gắn vào trang sức. 

Giá trị của mỗi loại đá quý tự nhiên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như độ quý hiếm, độ cứng, kích thước, khối lượng, màu sắc, giác cắt... Vì thế cho nên mới có chuyện cùng một loại đá quý mà giá thành lại có sự chênh lệch rất lớn.

Đá quý tự nhiên được ưa chuộng không chỉ bởi vì vẻ đẹp lấp lánh, đẳng cấp mà còn vì chúng mang đến nguồn năng lượng tích cực, tốt cho vận mệnh người sử dụng. Nhiều loại đá đã được chứng minh có khả năng cân bằng cảm xúc, cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Chúng còn được gọi là đá quý phong thủy.

C:\Users\hp\Downloads\da-quy-tu-nhien-2.png

Đá quý tự nhiên là khoáng chất hình thành từ những hợp chất khác nhau

2. Các loại đá quý tự nhiên thường sử dụng để làm trang sức

Như đã nói có khoảng 100 loại đá được sử dụng để làm trang sức. Tuy nhiên trong đó có một số loại nổi bật và phổ biến hơn, cũng được đánh giá cao hơn. Điển hình là kim cương, Ruby, Sapphire và Emerald. 4 loại đá quý này được giới địa chất xếp vào nhóm đá quý chính thống. Nhận định này có thể sẽ thay đổi tùy vào quốc gia, văn hóa, thời gian... tuy nhiên tính đến hiện tại thì 4 loại đá nói trên vẫn được yêu thích nhất.

2.1. Kim cương

Kim cương vẫn luôn được xem là nữ hoàng của các loại đá quý bởi vẻ đẹp và tính chất vật lý hoàn hảo của nó. Kim cương được hình thành từ các tinh thể carbon và phải trải qua quá trình từ 1 – 3.3 tỷ năm mới trở thành một viên kim cương hoàn chỉnh. Vì thế cho nên kim cương tự nhiên vô cùng hiếm, với những viên trong suốt, không lẫn tạp chất và độ tán sắc cao thì được bán với mức giá “trên trời” và dù có tiền cũng khó sở hữu. Đó cũng là lý do tại sao kim cương luôn là mục tiêu của những người yêu thích trang sức đá quý hay những người sưu tầm đá quý chuyên nghiệp.

Kim cương được xem là loại khoáng chất cứng nhất trên trái đất, đạt 10/10 trên thang điểm Mohs và trở thành chuẩn khi đánh giá độ cứng của các loại đá quý khác. Chỉ có thể dùng một viên kim cương để cắt viên kim cương khác. Loại đá quý này cũng có độ tán sắc tuyệt vời khiến chúng trở thành món nữ trang mơ ước của phái đẹp. Trên thực tế kim cương không chỉ có màu trắng như chúng ta thường thấy mà các gam màu khá đa dạng như vàng, cam, hồng, tím... Người ta thường đánh giá màu sắc của kim cương theo thang điểm GIA từ D đến Z. Trong đó D là màu trắng tuyệt đối, có giá trị cao nhất.

C:\Users\hp\Downloads\da-quy-tu-nhien-3.png

Kim cương luôn là loại đá quý tự nhiên được đánh giá cao nhất

2.2. Ruby

Ruby (hồng ngọc) là một trong những loại đá quý được yêu thích và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực trang sức. Ruby được biết đến với màu đỏ đặc trưng, sang trọng và rất quyền lực. Tuy nhiên Ruby không phải chỉ có màu đỏ như nhiều người từng nghĩ mà còn có cả các màu như hồng, tía, tím pha ánh đỏ. Nhưng Ruby màu đỏ huyết bồ câu vẫn có giá trị cao nhất và được tìm kiếm nhiều nhất.

Nếu kim cương có độ cứng 10/10 thì Ruby là 9/10, không kém cạnh là bao nên rất khó trầy xước. Người ta thích sử dụng trang sức đính đá Ruby không chỉ vì độ bền cao, đẹp mắt mà còn vì ý nghĩa phong thủy. Đá Ruby giúp ngăn cản những điều xui rủi, thu hút may mắn. Loại đá này còn tượng trưng cho tình yêu và sự viên mãn trong một mối quan hệ. Vậy nên có thể dùng đá Ruby để tặng người yêu hoặc làm quà trong các ngày kỷ niệm.

C:\Users\hp\Downloads\da-quy-tu-nhien-4.png

Đá Ruby tượng trưng cho tình yêu và sự viên mãn

2.3. Sapphire

Sapphire (lam ngọc) cùng họ với đá Ruby, thực chất 2 loại này là 1 nhưng đá màu đỏ có tên là Ruby còn những màu khác gọi chung là Sapphire. Tuy đa dạng về màu sắc nhưng Sapphire có màu xanh lam vẫn được yêu thích và có giá trị cao nhất.

Đá Sapphire có độ cứng cao, độ tán sắc đẹp nên được chế tác thành nhiều món trang sức tinh xảo. Loại đá này mang ý nghĩa về sự thịnh vượng, tài lộc. Bên cạnh đó còn giúp người đeo thấu suốt và tinh anh hơn, hỗ trợ đưa ra các quyết định đúng đắn vào những thời khắc quan trọng. Vậy nên dễ thấy những người làm ăn rất thích sở hữu đá Sapphire.

Viên đá Sapphire nổi bật với màu xanh hoàng gia

2.4. Emerald

Loại đá quý tự nhiên cuối cùng nằm trong 4 loại đá quý chính thống là Emerald hay còn gọi là ngọc lục bảo. Emerald có màu xanh lục đặc trưng nhưng tồn tại dưới nhiều sắc độ khác nhau. Trong 4 loại đá quý được nhắc đến trong bài thì đá Emerald có độ cứng thấp nhất từ 7.5 – 8 trên thang điểm Mohs. Thế nhưng so với các loại đá quý khác thì Emerald vẫn được xếp vào dạng cứng cáp, khó trầy xước hay nứt vỡ.

Emerald là biểu tượng của sự hi vọng, khởi đầu mới mẻ và sinh sôi nảy nở. Người ta tin rằng nếu sở hữu viên đá này thì mọi việc sẽ trở nên thuận lợi hơn dù là bắt đầu chuyện làm ăn, thi cử hay tình cảm. Đá Emerald càng ngày càng hiếm trong tự nhiên, có một số viên đá Emerald còn được định giá cao hơn cả kim cương.

C:\Users\hp\Downloads\da-quy-tu-nhien-6.png

Emerald càng ngày càng hiếm trong tự nhiên

Trên đây là định nghĩa dễ hiểu và thông tin về một số loại đá quý tự nhiên thường được sử dụng trong lĩnh vực trang sức. Vẫn còn nhiều loại đá khác cũng rất phổ biến Danny Jewelry sẽ giới thiệu đến bạn đọc trong bài viết sau.

Ngày nay việc sở hữu một món trang sức gắn đá quý tự nhiên không khó. Một số loại đá không hề đắt đỏ, kết hợp với chất liệu bạc cao cấp thay cho vàng hoặc bạch kim giúp làm giảm giá thành mà vẫn đảm bảo sự sang trọng cho người đeo. Danny Jewelry có hàng trăm mẫu trang sức gắn đá quý tinh xảo, đẹp mắt với mức giá vô cùng dễ chịu. Ghé ngay showroom của chúng tôi để xem và sở hữu những sản phẩm mới nhất. 

Thông tin về Danny Jewelry:

  • Địa chỉ: 3A - 5A Đặng Trần Côn, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. 

  • Điện thoại: 0967 688 068 

  • Website: www.dannyjewelry.com.vn 

  • Showroom 1: SENSE CITY, 240 - 242 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh (TP. Thủ Đức). 

  • Showroom 2: 66 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

 

Quý khách có thể truy cập hệ thống bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử mà Danny Jewelry đang kinh doanh để lựa chọn và xem thêm nhiều sản phẩm:

facebook
messenger
zalo
hotline