Khám phá 5 loại trang sức xi mạ phổ biến nhất hiện nay

Trang sức bạc xi mạ là một trong những loại phụ kiện được rất nhiều tín đồ trang sức lựa chọn. Bởi lẽ không cần bỏ ra số tiền quá lớn mà vẫn sở hữu được những món trang sức sang trọng, đẳng cấp như vàng hay bạch kim. Bạc xi hiểu nôm na là trang sức làm bằng bạc nhưng được phủ một lớp kim loại quý bên ngoài để tăng giá trị và vẻ đẹp cho món đồ. 

Có nhiều loại chất liệu dùng để xi mạ trang sức bạc, mỗi loại có những đặc tính khác nhau. Tùy theo nhu cầu và sở thích của mỗi người mà có những lựa chọn tương ứng. Cùng Danny Jewelry khám giá về các chất liệu mạ trang sức ngay sau đây.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-xi-ma-1.png

5 loại trang sức xi mạ phổ biến đang được sử dụng hiện nay

1. Loại bạc nào nên sử dụng để làm trang sức xi mạ? 

Có nhiều loại bạc được sử dụng để làm nên các món trang sức. Có thể kể đến như bạc ta, bạc Thái, bạc Ý 925… Mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau nhưng để làm trang sức bạc xi thì người ta ưu tiên sử dụng bạc Ý 925 hơn cả. 

Bạc Ý 925 được làm từ 92.5% bạc nguyên chất và 7.5% hợp kim khác để tạo độ cứng, tăng độ bền và giúp cho món trang sức sau khi chế tác có màu trắng sáng đẹp mắt. Đặc tính (và cũng là nhược điểm) của trang sức xi mạ là sau một thời gian sử dụng lớp mạ sẽ bong tróc ra để lại phần nhân bên trong. 

Khi sử dụng bạc Ý 925 làm nhân thì dù có mất đi làm mạ bên ngoài món đồ vẫn giữ được tính thẩm mỹ cho người dùng. Không những thế, trang sức làm từ bạc 925 cao cấp sẽ ít bị oxy hóa, giữ màu sáng đẹp rất lâu. Đó là lý do mà bạc Ý 925 là lựa chọn hàng đầu khi chế tác trang sức xi mạ.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-xi-ma-2.png

Bạc Ý 925 thường được sử dụng để làm nhân trang sức trước khi mạ

2. Các loại chất liệu xi mạ trang sức bạc 

Lớp mạ bên ngoài là yếu tố quan trọng quyết định đến vẻ đẹp và giá trị của món trang sức. Để có một lớp mạ tinh xảo phải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ và đòi hỏi người thợ kim hoàn phải có nhiều kinh nghiệm máy móc. Những lớp mạ này nhìn chung mang màu sắc khác nhau do chất liệu tạo nên lớp mạ khác nhau. Dưới đây là 4 chất liệu xi mạ trang sức bạc phổ biến nhất hiện nay.

2.1. Bạc xi vàng

Được lựa chọn nhiều nhất chắc chắn phải kể đến bạc xi vàng. Là một kim loại quý giá, trang sức vàng có giá thành khá cao và không phải ai cũng có thể mua được nhiều món đồ đắt đỏ này, đặc biệt là với những người thay đổi phụ kiện liên tục mỗi ngày. Bạc xi vàng là giải pháp hợp lý nhất. 

Lớp vàng được mạ bên ngoài thật đến mức nếu nhìn bằng mắt thường bạn sẽ khó phân biệt được đâu là trang sức vàng, đâu là trang sức bạc xi vàng. Nhờ đó mà người dùng có thể tự tin hơn khi diện món phụ kiện này đến những nơi sang trọng, đẳng cấp. 

Chất liệu vàng dùng để mạ cũng chia ra nhiều loại khác nhau, ví dụ như 14K, 18K, 24K… Chữ K ở đây là chỉ độ tinh khiết của vàng. Trong đó 24K là loại vàng giá trị nhất, tinh khiết nhất, còn được gọi là vàng ròng, vàng ta với tỷ lệ vàng chiếm đến 99.99%. Các loại khác như 18K, 14K thường gọi là vàng Tây với tỷ lệ vàng nguyên chất thấp hơn. 

Vàng nào có độ tinh khiết cao thì tương đương với giá trị cao. Do đó khi mua trang sức bạc xi vàng bạn cần lưu ý tìm hiểu kỹ chất liệu vàng của món đồ. Nhiều đơn vị kém uy tín sẽ lợi dụng yếu tố này để tăng lợi nhuận, ví dụ bạc xi vàng 14K nhưng quảng cáo và bán với giá của 24K. Vậy nên quan trọng là phải lựa chọn thương hiệu uy tín.   

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-xi-ma-3.png

Bạc xi vàng là chất liệu được các tín đồ trang sức yêu thích nhất

2.2. Bạc xi vàng trắng

Vàng trắng là loại vàng có thành phần chính là vàng nguyên chất và được trộn thêm các hợp kim quý khác ví dụ như Kiken, Platin, Paladi… Những hợp kim này làm nhạt màu của vàng khiến vàng trắng có màu trắng ngả sang ngà. 

Nhiều người nhầm bạc xi vàng trắng và bạc xi bạch kim là một tuy nhiên nếu đặt 2 món đồ cạnh nhau chúng ta sẽ rất dễ phân biệt được. Bạc xi vàng trắng có độ sáng kém hơn bạch kim và chúng cũng có giá thành thấp hơn bạc xi vàng nói trên. 

2.3. Bạc xi vàng hồng

Vàng hồng còn được gọi là vàng nga, loại vàng này rất dễ nhận biết bởi màu sắc đặc trưng của chúng. Vàng hồng là sự kết hợp giữa vàng nguyên chất, đồng và bạc. Đồng là nhân tố chính tạo nên sắc hồng ấm áp cho loại vàng này. Tỷ lệ đồng càng cao thì màu hồng càng đậm.

Trang sức bạc mạ vàng hồng được phái đẹp vô cùng yêu thích bởi gam màu này vừa sang trọng lại vừa dịu dàng, nữ tính.

2.4. Bạc xi bạch kim 

Bạc xi bạch kim hay còn gọi là bạc xi Platinum. Platinum là một kim loại quý, có màu trắng sáng bắt mắt, nặng hơn vàng và giá trị cũng cao hơn. Những món đồ được mạ bạch kim toát lên vẻ sang chảnh, quý phái dễ nhận biết bởi độ sáng của loại trang sức này hơn hẳn các loại vàng nói trên.

2.5. Bạc xi Rhodium

Đắt tiền nhất trong tất cả loại trang sức bạc xi là Rhodium. Rhodium có màu trắng sáng rất sang và thu hút. Kim loại này có ưu điểm lớn là khó bị oxy hóa và rất bền. Do đó khi mạ lên trang sức bạc sẽ giữ được rất lâu, việc vệ sinh làm mới lại cũng dễ dàng hơn những chất liệu xi mạ khác.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-xi-ma-3.png

Lớp mạ phủ lên bạc giúp món trang sức thêm phần giá trị

3. Cách xử lý khi trang sức xi mạ bị xỉn màu, bong tróc 

Trang sức xi mạ bị xỉn màu, bong tróc khi sử dụng một thời gian là việc chắc chắn sẽ xảy ra. Bạn cũng cần hiểu được điều này trước khi mua trang sức bạc xi. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người bỏ qua nhược điểm cố hữu này để sở hữu các món đồ xi mạ bởi đơn giản chúng có giá thành hợp lý, đa dạng mẫu mã và đáp ứng được nhu cầu sử dụng. 

Thực ra nếu bảo quản và sử dụng cẩn thận thì phụ kiện bạc xi vẫn có “tuổi thọ” cao, giữ được màu sắc sáng đẹp. Nếu dùng lâu ngày món đồ bị xỉn màu bạn hãy sử dụng dung dịch chuyên dành để vệ sinh trang sức để lau chùi, cũng có thể ngâm trang sức với một chút giấm ăn rồi dùng khăn mềm lau sạch.

 Trong trường hợp lớp xi bị oxy hóa hay bong tróc thì bạn hãy đến ngay nơi mua trang sức để mạ lại lớp mới. Điều này hơi mất thời gian nhưng bù lại bạn sẽ sở hữu món đồ đẹp như ban đầu.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-xi-ma-4.png

Trang sức xi mạ sẽ bị bong tróc sau một thời gian nhưng có thể mạ lại lớp mới

Trang sức bạc xi mạ có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm. Dẫu vậy, tính thẩm mỹ của những sản phẩm này rất cao nên vẫn là xứng đáng để bạn lựa chọn làm đẹp và tăng sự đẳng cấp cho bản thân. Nhất là trong những sự kiện cần đến yếu tố sang trọng, quý phái. 

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng trang sức bạc trên thị trường, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để tránh mua nhầm nơi kém uy tín, sử dụng chất liệu xi mạ kém chất lượng. Danny Jewelry tự hào là một trong những thương hiệu trang sức bạc hàng đầu hiện nay với hàng ngàn mẫu mã mới lạ, độc đáo. Bên cạnh đó mỗi sản phẩm đều đảm bảo sử dụng chất liệu cao cấp, đi kèm chính sách bảo hành rõ ràng chú trọng đến quyền lợi khách hàng.

Quý khách có thể truy cập hệ thống bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử mà Danny Jewelry đang kinh doanh để lựa chọn và xem thêm nhiều sản phẩm:

facebook
messenger
zalo
hotline