Tìm hiểu 11 công đoạn chi tiết làm nên món trang sức bạc mạ vàng

Trong bài viết trước Danny Jewelry đã đề cập đến trang sức bạc mạ vàng, một loại trang sức làm từ bạc nhưng phủ lớp mạ bằng vàng vô cùng đẹp mắt, có giá trị cao về mặt thẩm mỹ. Để làm ra được món đồ tinh xảo, sang trọng này những người thợ kim hoàn phải chế tác rất tỉ mỉ và mất thời gian. Vậy trang sức bạc mạ vàng phải qua bao nhiêu công đoạn mới ra được thành phẩm? Cùng Danny Jewelry tìm hiểu ngay sau đây.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-ma-vang-1.png

Trang sức bạc mạ vàng được chế tác rất tỉ mỉ và nhiều công đoạn

1. 11 bước làm trang sức bạc mạ vàng

Sau khi hoàn thành hình dáng thiết kế của trang sức bạc thì món đồ này còn phải trải qua 11 công đoạn để cho ra thành phẩm hoàn chỉnh. Lớp mạ vàng có đẹp hay không, độ thẩm mỹ cao hay không phụ thuộc vào những công đoạn này. 

1.1. Bước 1: Kiểm tra bề mặt món trang sức

Bước đầu tiên rất quan trọng là kiểm tra bề mặt trang sức. Lý do phải có bước này là vì kỹ thuật gia công sẽ khác nhau tùy thuộc vào bề mặt vật liệu. Sau khi xác định bề mặt này thợ kim hoàn mới biết được cần sử dụng dung dịch hóa chất xi mạ nào, quy trình diễn ra cần lưu ý điểm gì, những dụng cụ cần chuẩn bị cụ thể ra sao... 

Kiểm tra vật mạ không đơn giản, nếu món đồ phức tạp thì phải sử dụng đến máy phổ kế huỳnh quang tia X để cho ra kết quả chính xác nhất. Do đó đây là bước mất thời gian nhất trong các công đoạn làm nên trang sức bạc mạ vàng, ước tính mất khoảng 3 tiếng.  

1.2. Bước 2: Gia công bề mặt trang sức

Gia công hay hiểu đơn giản hơn là vệ sinh, làm sạch bề mặt trang sức. Người ta sẽ loại bỏ hết tất cả bụi bẩn, lớp gỉ sét (nếu có) trên món đồ để đảm bảo lớp vàng chuẩn bị mạ lên sẽ bám chắc chắn và quá trình mạ cũng diễn ra suôn sẻ. Tùy theo hình dáng món trang sức mà thời gian gia công nhanh hay chậm, thông thường thì mất khoảng 1 tiếng.

1.3. Bước 3: Đánh bóng bề mặt vật cần mạ

Ở bước đánh bóng này nghệ nhân phải chia ra 2 giai đoạn là đánh bóng vật lý và đánh bóng điện hóa. Bước này phải làm thật kỹ, tốn mất khoảng 1 tiếng cho mỗi món đồ. Mục đích là để khi mạ vàng lên lớp mạ sẽ nhẵn bóng, đẹp mắt, không bị các lỗ khí li ti.

1.4. Bước 4:Tẩy dầu điện hóa và các chất bẩn trên bề mặt trang sức

Sau khi đánh bóng thì món đồ đã nhẵn nhụi rồi. Tuy nhiên quá trình đánh bóng sẽ lưu lại bụi bẩn, vân tay, mồ hôi hay các dung dịch dầu mỡ trên bề mặt trang sức. Vậy nên cần phải tẩy dầu điện hóa, loại bỏ mọi vết bẩn nếu không lớp mạ vàng sẽ khó dính và dễ bị bong tróc khi sử dụng.

1.5. Bước 5: Hoạt hóa bề mặt trang sức

Mục đích của bước hoạt hóa này là giúp bề mặt bạc sẽ dễ dính lấy lớp vàng sắp được mạ lên. Có thể thấy để làm cho lớp mạ bền chắc thì các nghệ nhân phải thao tác trên bề mặt bạc vô cùng cẩn trọng và tỉ mỉ.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-ma-vang-2.png

Cần phải gia công, đánh bóng bề mặt trước khi mạ vàng

1.6. Bước 6: Mạ lót kim loại 

Nếu mạ trực tiếp lớp vàng lên lúc này thì khả năng bong tróc trong thời gian ngắn là rất cao. Vậy nên phải có một bước mạ lót làm trung gian để bề mặt bạc được gắn chặt với lớp vàng cần mạ. Bên cạnh đó lớp mạ lót này còn giúp che phủ hết những lỗ nhỏ li ti (nếu có) trên bề mặt và làm bề mặt mịn nhẵn.

1.7. Bước 7: Mạ mờ/ mạ dày bề mặt

Chèn trên lớp mạ lót là một lớp mạ mờ, hay cũng còn gọi là mạ dày. Lớp mạ này được làm từ các chất liệu như bạc, đồng hay những hợp kim chuyên dụng khác giúp món đồ cứng và dày hơn. Chúng cũng có tác dụng giúp lớp mạ vàng bền hơn.

1.8. Bước 8: Mạ bóng bề mặt

Cuối cùng, trước khi mạ vàng lên thì món trang sức bạc cần có độ bóng để sau khi ra thành phẩm sẽ làm tăng giá trị thẩm mỹ cho món đồ. Để có được điều này những người thợ sẽ dành khoảng 20 phút mạ lên một lớp bóng cho bề mặt bạc. Dù là một chi tiết rất nhỏ nhưng cũng góp phần quan trọng khiến món đồ tinh xảo và hoàn hảo hơn.

1.9. Bước 9: Mạ vàng bề mặt trang sức

Đây là bước mạ vàng chính thức. Loại vàng được sử dụng sẽ tùy theo nhu cầu và giá trị món đồ. Hoặc cũng có thể nói lớp mạ vàng này quyết định cho giá trị thành phẩm. Thường sẽ có vàng 18K, 20K hay 24K, lớp mạ bằng vàng 24K sẽ có giá cao hơn 20K, và 20K sẽ có giá cao hơn 18K. Tuy nhiên loại vàng mạ chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá thành của trang sức. Danny Jewelry sẽ nói chi tiết về điều trong topic sau, bạn nhớ đón đọc nhé. 

1.10. Bước 10: Sơn lót tạo bóng bề mặt

Dù đã mạ vàng xong tuy nhiên món đồ lúc này vẫn chưa hoàn chỉnh mà còn cần phủ lên một lớp sơn lót để tạo độ bóng. Công dụng của lớp sơn lót là giúp bảo vệ lớp mạ vàng đồng thời sẽ gắn chặt lớp mạ với lớp sơn phủ ở bước cuối cùng.

1.11. Bước 11: Phủ cứng bề mặt bằng sơn nano

Bước cuối cùng là phủ cứng bề mặt bằng sơn nano. Đặc tính của sơn nano là làm cứng bề mặt trang sức và cũng góp phần làm lớp mạ vàng chắc chắn hơn.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-ma-vang-3.png

Các công đoạn chi tiết làm nên một món trang sức mạ vàng

2. Những lưu ý khi mua và sử dụng trang sức bạc mạ vàng

Nhờ vào sự tinh tế, sang trọng mà trang sức bạc mạ vàng được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên loại trang sức này rất dễ bị làm giả hoặc nơi bán phủ vàng 18K nhưng quảng cáo thành 24K để tăng lợi nhuận. Để tránh rơi vào trường hợp này thì cách tốt nhất là bạn phải chọn thương hiệu trang sức uy tín. Trước khi mua hãy tìm hiểu kỹ về thương hiệu đó như có cửa hàng hay không, chính sách bảo hành ra sao, cam kết với sản phẩm như thế nào...

Có thể nhiều người đã biết trang sức bạc mạ vàng sẽ không giữ được lớp mạ vĩnh viễn mà sẽ phai dần sau một thời gian sử dụng khoảng tầm 6 – 1 năm, ngắn hoặc dài hơn tùy vào cách sử dụng và bảo quản. Vậy nên lời khuyên từ Danny Jewelry là không nên đeo trang sức bạc mạ vàng 24/24 hoặc đeo trong thời gian dài. Ngoài ra nên hạn chế tiếp xúc món đồ với các loại hóa chất, kể cả mỹ phẩm hay nước hoa. Cuối cùng là thường xuyên vệ sinh trang sức bằng nước sạch hoặc dung dịch chuyên dụng để giúp món đồ sáng đẹp và bền lớp mạ.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-ma-vang-4.png

Nên chọn thương hiệu uy tín để mua trang sức mạ vàng

Thông qua bài viết này bạn có thể thấy rằng để có được một món trang sức bạc mạ vàng hoàn thiện, tinh xảo đến từng chi tiết gửi đến tay khách hàng phải trải qua rất nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và tay nghề cao của các nghệ nhân. Trang sức mạ vàng có độ thẩm mỹ cao, không hề kém cạnh trang sức vàng và có thể giúp người đeo thêm phần đẳng cấp. Tuy nhiên món đồ này sẽ bị phai lớp mạ qua thời gian do đó bạn hãy sử dụng và bảo quản cẩn thận. Đặc biệt là lựa chọn nơi bán trang sức uy tín để tránh mua nhầm hàng giả hoặc hàng kém chất lượng nhé.

Tại Danny Jewelry chúng tôi có hàng ngàn mẫu trang sức bạc mạ vàng phù hợp với nhiều đối tượng và đa dạng mức giá cho bạn lựa chọn. Ghé ngay Danny Jewelry để sở hữu những món đồ mới nhất, thời thượng nhất ngay hôm nay.

Quý khách có thể truy cập hệ thống bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử mà Danny Jewelry đang kinh doanh để lựa chọn và xem thêm nhiều sản phẩm:

facebook
messenger
zalo
hotline