6 yếu tố khiến trang sức bạc nhanh “xuống cấp” mà ít người biết

Trang sức không đơn thuần là một loại phụ kiện làm đẹp và tạo dấu ấn cho hình thức bên ngoài. Với nhiều người, các món đồ trang sức còn chứa đựng ý nghĩa về mặt tinh thần. Đó có thể là quà tặng kỷ niệm, vật đính ước… hoặc đơn giản là món đồ yêu thích. Vậy nên làm thế nào để giữ trang sức bền đẹp mãi là điều mà không ít người quan tâm, nhất là trang sức bạc vốn có đặc tính dễ bị xỉn màu. Danny Jewelry đã tìm hiểu được những yếu tố chính khiến trang sức nhanh “xuống cấp”. Biết được những yếu tố này bạn sẽ biết cách bảo vệ các món phụ kiện của mình sáng đẹp lâu dài.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-1.png

Các yếu tố khiến trang sức bạc nhanh xỉn màu và kém bền

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của trang sức bạc

Như đã nói bạc dễ bị xỉn màu và đây cũng là kim loại mềm nên khi va chạm nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng móp méo, hư hỏng. Hiện nay đa số các thương hiệu trang sức sử dụng bạc Ý 295 để chế tác nữ trang vì loại bạc này có độ bền cao, ít bị oxy hóa. Tuy nhiên nếu không chú ý đến những yếu tố sau đây thì món đồ của bạn vẫn có nguy cơ cao không còn sáng đẹp và bền như ban đầu.

1.1. Hóa chất trong bể bơi, nước biển 

Một trong những điều quan trọng nếu muốn bảo vệ món trang sức của bạc là không mang khi đi bơi dù là bơi tại hồ hay tắm biển. Hầu hết các hồ bơi đều có chứa clo để làm sạch nước, khử khuẩn nhưng hóa chất này lại là “khắc tinh” của đồ trang sức. 

Clo có thể khiến cho quá trình oxy hóa của bạc diễn ra nhanh hơn. Với những món đồ có gắn đá thì khi ngâm trong nước có chứa clo quá lâu sẽ làm hỏng kết cấu đá, khiến đá bị nứt vỡ và mất đi độ trong suốt vốn có.

Tương tự muối cũng là chất nên tránh khi dùng trang sức bạc. Muối sẽ phản ứng với kim loại, không chỉ khiến món đồ nhanh xỉn màu mà nếu tệ hơn còn làm dị ứng da, gây nên tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy vô cùng khó chịu. 

Do đó nếu đi bơi hãy cởi hết trang sức ra và chỉ mang vào lại khi đã tắm lại bằng nước sạch.

1.2. Ánh nắng mặt trời

Một yếu tố mà rất ít người để tâm đến nhưng cũng là “thủ phạm tiềm tàng” khiến phụ kiện trang sức mất đi vẻ đẹp tự nhiên là ánh nắng mặt trời. Để trang sức tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài sẽ khiến bề mặt trang sức bị mờ. 

Không những thế bạc còn là một trong những kim loại dẫn nhiệt tốt nhất nên sẽ khi ánh nắng chiếu vào sẽ gây nóng lên, làm tổn thương da. Tác hại này còn nghiêm trọng hơn nếu da bạn thuộc dạng nhạy cảm. 

Để tránh điều này bạn hãy hạn chế để trang sức tiếp xúc lâu dài dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra cũng nên đeo bao tay, mũ nón, áo chống nắng để che chắn da khi đi ra ngoài.

1.3. Mồ hôi

Ở bên trên chúng ta đã đề cập đến muối là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến trang sức bạc. Muối không chỉ có ở nước biển mà ngay cả mồ hôi của chúng ta cũng có muối. Điều này giải thích cho lý do tại sao những người thường xuyên đổ mồ hôi thì trang sức thường dễ xỉn màu hơn.

Cách để ngăn trang sức tiếp xúc nhiều với mồ hôi là hạn chế đeo các món đồ này khi tham gia các hoạt động mạnh hay phải ở ngoài thời tiết nắng nóng lâu dài. Ngoài ra những hoạt động mạnh còn khiến trang sức bạc dễ bị móp méo, biến dạng rất khó phục hồi nguyên trạng. 

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-2.png

Mồ hôi chứa muối nên dễ làm cho trang sức bạc bị xỉn màu

1.4. Hóa chất tẩy rửa

Nước rửa chén, xà phòng giặt, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt… toàn là những thứ chúng ta sử dụng hàng ngày. Thế nhưng đây cũng lại là một trong những “thủ phạm” khiến trang sức bạc nhanh xỉn màu hơn vì chúng hình thành những phản ứng hóa học trên bề mặt của món đồ. 

Tuy hơi mất thời gian nhưng nếu muốn món phụ kiện bạn yêu thích sáng đẹp mãi thì đừng nên đeo khi đi tắm, giặt đồ, rửa chén. Hoặc có thể sử dụng bao tay để ngăn hóa chất tiếp sức với trang sức.  

1.5. Hóa chất từ mỹ phẩm

Ít chị em biết rằng những loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, thậm chí là nước hoa cũng khiến trang sức nhanh “xuống cấp”. Lý do là vì hóa chất trong mỹ phẩm phản ứng với trang sức khiến quá trình oxy hóa diễn ra nhanh và mạnh hơn. 

Vậy nên lưu ý đeo trang sức sau khi đã trang điểm và xịt nước hoa xong để hạn chế tối đa tác hại cho món phụ kiện.

1.6. Vệ sinh không đúng cách

Việc vệ sinh trang sức thường xuyên sẽ giúp món đồ mới đẹp lâu dài. Tuy nhiên nếu vệ sinh không đúng cách thì sẽ gây ra phản ứng ngược, không những không sáng đẹp mà còn dễ bị xỉn màu. 

Với những loại trang sức, đặc biệt là trang sức xi mạ thì không được dùng những loại khăn thô cứng để chà xát bề mặt. Nếu sử dụng hóa chất tẩy rửa thì chỉ được dùng dung dịch chuyên dụng cho từng món đồ.  

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-3.png

Lưu ý vệ sinh trang sức đúng cách, sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

2. Lựa chọn trang sức chất lượng để làm tăng độ bền

Độ bền của trang sức bạc không chỉ phụ thuộc vào cách sử dụng hay cách bảo quản mà quan trọng hơn hết là chất lượng ban đầu. Hiểu đơn giản, nếu bạn lựa chọn trang sức có chất lượng cao thì món đồ sẽ bền đẹp lâu dài. 

Hiện nay không ít cửa hàng trang sức bạc mọc lên nhưng lại bán các sản phẩm không đạt chuẩn hoặc làm giả bạc để tăng lợi nhuận. Vì kỹ thuật làm giả tinh vi nên khó để nhận thấy bằng mắt thường, chỉ khi sử dụng một thời gian ngắn mới “vỡ lẽ”. Trang sức giả sẽ nhanh bị xỉn màu, gỉ sét, dễ móp méo và tăng nguy cơ dị ứng da.

Do đó, điều đầu tiên là phải lựa chọn những đơn vị uy tín, có giấy kiểm định sản phẩm, chế độ bảo hành rõ ràng để không mua nhầm trang sức kém chất lượng gây ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ và cả sức khỏe khi sử dụng.

C:\Users\hp\Downloads\trang-suc-bac-4.png

Lựa chọn đơn vị uy tín để mua trang sức chất lượng, bền đẹp lâu dài

Trang sức bạc được yêu thích bởi nhiều lý do. Phải nói rằng hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu trang sức bạc chất lượng, mẫu mã đẹp mắt độc đáo và giá thành phù hợp với đông đảo đối tượng khách hàng. Tuy nhiên dù sao đi nữa bạc vẫn có đặc tính cố hữu là dễ oxy hóa làm cho bề mặt trang sức bị xỉn màu, mất điểm về mặt thẩm mỹ. 

Nếu muốn trang sức bạc bền màu, có tuổi thọ cao thì bạn cần lưu ý đến 6 yếu tố mà Danny Jewelry đã đề cập trên đây. Ngoài ra còn phải lựa chọn được món trang sức chất lượng, đủ tiêu chuẩn đến từ các thương hiệu uy tín để hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng trang sức. Bên cạnh đó, với những cửa hàng uy tín họ sẽ có chính sách bảo hành đánh bóng sản phẩm nên món đồ yêu thích của bạn cũng sẽ được “chăm sóc” tốt hơn.   

Quý khách có thể truy cập hệ thống bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử mà Danny Jewelry đang kinh doanh để lựa chọn và xem thêm nhiều sản phẩm:

facebook
messenger
zalo
hotline